Cập nhật ngay những kiến thức cơ bản về chứng khoán dành cho những nhà đầu tư mới

Thị trường chứng khoán là một lĩnh vực mang tính cạnh tranh và nhiều rủi ro đối với mọi nhà đầu tư. Đặc biệt là đối với những nhà đầu tư còn non trẻ, để có thể tồn tại và phát triển lâu dài trên con đường làm giàu này thì cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về chứng khoán thật chi tiết để dễ dàng thích nghi và ứng phó kịp thời mọi biến động của thị trường. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua 3 yếu tố cơ bản sau để giúp bạn trở thành một nhà đầu tư thành công:

– Cách thức hoạt động của thị trường chứng khoán

– Sự khác biệt giữa đầu tư dài hạn và đầu tư ngắn hạn

– Đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn.

Kiến thức làm giàu từ chứng khoán.

Cách thức hoạt động của thị trường chứng khoán

Hiểu đơn giản, thị trường chứng khoán là một nơi dành cho các nhà đầu tư, tại đây tập trung những hoạt động trao đổi mua bán các sản phẩm tài chính đa dạng và cạnh tranh vô cùng lớn.

Thị trường chứng khoán như một gian hàng đầu tư đa dạng

Thị trường chứng khoán có nhiều nhà cung cấp, bao gồm các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức như quỹ đầu cơ và ngân hàng đầu tư, mua và bán các sản phẩm tài chính khác nhau, ví dụ như: cổ phiếu, trái phiếu, hợp đồng tương lai, quỹ tương hỗ,…

Các sàn giao dịch trên thị trường chứng khoán đáng chú ý bao gồm Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE) , Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sàn UPCOM. Mỗi công ty có yêu cầu niêm yết khác nhau đối với các công ty muốn sử dụng dịch vụ của họ để huy động vốn từ các nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán như một sàn đấu giá

Một yếu tố khác của thị trường chứng khoán là chứng khoán được định giá giống như một cuộc đấu giá. Không giống như một cửa hàng bán lẻ, nơi có một mức giá cố định cho từng mặt hàng, giá cổ phiếu thay đổi liên tục khi người mua và người bán cố gắng đạt được giá cổ phiếu theo từng xu hướng gia tăng của thị trường nhằm sinh lời hiệu quả.

Nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài tác động đến giá cổ phiếu. Ví dụ, thu nhập của một công ty và triển vọng tăng trưởng của nó (các yếu tố bên trong) có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của nó. Ngoài ra, các xu hướng phát triển kinh tế xã hội, tỷ lệ xuất nhập khẩu, biến động nền kinh tế nhà nước nói chung (các yếu tố bên ngoài),… cũng là yếu tố tác động đến giá của cổ phiếu.

Biến động cổ phiếu là nỗi lo lớn nhất của các nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán như một trung tâm mua sắm

Cuối cùng, thị trường chứng khoán như một trung tâm mua sắm bởi vì nó chứa tất cả các công ty niêm yết công khai, cho phép các nhà đầu tư mua và bán bất kỳ cổ phiếu giao dịch công khai nào mà họ muốn.

Các sàn giao dịch trên thị trường chứng khoán đóng vai trò là cả thị trường sơ cấp và thứ cấp cho cổ phiếu của một công ty. Chúng cho phép các công ty trực tiếp bán cổ phiếu thông qua phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng để huy động tiền mặt và mở rộng hoạt động kinh doanh của họ.

Các công ty có thể hoàn thành nhiều đợt chào bán sơ cấp cổ phiếu của họ khi họ cần huy động thêm vốn, miễn là các nhà đầu tư sẵn sàng mua. Trong khi đó, các sàn giao dịch cung cấp cho các nhà đầu tư một môi trường trung gian để họ có thể bán cổ phần cho nhau.

Nên đầu tư dài hạn hay đầu tư ngắn hạn?

Mọi nhà đầu tư đều có một mục tiêu là trở nên giàu có nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng thị trường chứng khoán không phải là một sòng bạc hoặc đánh cược. Nhưng đôi khi việc đầu tư cổ phiếu lại làm cho nhiều người lầm tưởng vì chúng mang lại lợi nhuận quá nhanh. Đa số các nhà đầu tư ngắn hạn đều thích “ăn nhanh – thắng nhanh” mà có thể bỏ qua rất nhiều tiềm năng và cơ hội lớn hơn ở phía sau so với đầu tư dài hạn. Khác với đầu tư ngắn hạn, chỉ chủ yếu nhắm đến sự tăng và giảm của thị trường để mang lại lợi nhuận nhanh thì đầu tư dài hạn lại tập trung vào việc giảm thiểu tối đa rủi ro và đảm bảo nguồn vốn được duy trì ổn định trong suốt quá trình đầu tư và tự động sinh lãi duy trì. Do đó, nếu là một nhà đầu tư khôn ngoan hãy biết lựa chọn một phương pháp đầu tư phù hợp, ngoài mục tiêu là lợi nhuận thì cũng cần phải đảm bảo cho ngồn vốn của bạn.

>>Xem thêm: Hướng dẫn cách chơi chứng khoán hiệu quả cho người mới bắt đầu.

Nắm bắt cơ hội đầu tư nhanh chóng.

Đầu tư dài hạn là một cách tiếp cận tốt hơn so với đầu tư ngắn hạn vì nhiều lý do, bao gồm:

  1. Khả năng sinh lãi dương cao hơn: Trong khi thị trường chứng khoán có những năm đi xuống, nó đã đi lên trong 40 năm của 50 năm qua. Do đó, ngay cả khi bạn bắt đầu đầu tư ngay khi kết thúc một chu kỳ tăng giá dài và chịu đựng sự sụp đổ đau đớn, chỉ cần nắm giữ trong một vài năm vẫn có khả năng mang lại kết quả khả quan.
  2. Không bỏ lỡ lợi nhuận: Một trong những sai lầm lớn nhất mà nhiều nhà đầu tư mới bắt đầu mắc phải là bán quá sớm. Điều đó có thể khiến họ bỏ lỡ lợi nhuận lớn hơn nhiều trong dài hạn. Ví dụ: mặc dù có thể bị hấp dẫn để kiếm tiền sau khi tăng 10% hoặc thậm chí 100%, nhưng các công ty lớn có xu hướng tiếp tục tạo ra lợi nhuận chiến thắng. Nên đánh giá tiềm năng của thị trường, đừng quá phụ thuộc và những biến động nhỏ.
  3. Tiết kiệm thuế: Bán cổ phiếu phải chịu thuế. Đối với cổ phiếu nắm giữ dài hạn hơn một năm, thuế suất lợi tức vốn là 0%, 10% hoặc 20%, tùy thuộc vào thu nhập và khung thuế của bạn. Tuy nhiên, thuế thu nhập vốn ngắn hạn cao hơn nhiều vì chúng tương ứng với khung thuế thu nhập thông thường của nhà đầu tư, dao động từ 10% đến 37%. Do đó, thuế có thể ăn một phần đáng kể lợi nhuận của nhà đầu tư nếu họ mua và bán cổ phiếu, đặc biệt là những cổ phiếu có khung thuế cao hơn.

Mặc dù mua và nắm giữ dài hạn thường mang lại lợi nhuận tốt nhất, nhưng cũng cần biết khi nào nên bán cổ phiếu. Phải biết cách nắm bắt cơ hội, định hướng được thị trường, có như thế, hiệu suất đầu tư sẽ được tối ưu hơn.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn

“Không nên bỏ tất cả trứng vào cùng một rổ”

Đây là một trong những nguyên tắc đầu tư quan trọng nhất, những nhà đầu tư dù mới hay cũ cũng cần phải biết cách đa dạng hóa các danh mục đầu tư của mình. Điều đó có nghĩa là bạn cần sở hữu một nhóm cổ phiếu đa dạng trên các lĩnh vực thị trường chứng khoán khác nhau . Đa dạng hóa danh mục đầu tư làm giảm rủi ro thua lỗ của nhà đầu tư và sự biến động tổng thể của danh mục đầu tư của họ. Đổi lại, lợi nhuận từ một danh mục đầu tư đa dạng có xu hướng thấp hơn những gì một nhà đầu tư có thể kiếm được nếu họ chọn một cổ phiếu tiềm năng.

Có nhiều cách để xây dựng danh mục đầu tư chứng khoán đa dạng, tùy thuộc vào việc bạn muốn trở thành nhà đầu tư chủ động hay thụ động . Một nhà đầu tư tích cực sẽ nghiên cứu cổ phiếu để tìm ra tập hợp ít nhất 10 công ty thuộc nhiều ngành khác nhau mà họ tin rằng sẽ thắng đầu tư trong dài hạn. Trong khi đó, các nhà đầu tư thụ động lại để người khác làm thay họ. Do đó, họ có thể nhanh chóng đa dạng hóa bằng cách mua cổ phiếu của quỹ tương hỗ, quỹ chỉ số hoặc quỹ hoán đổi ( ETF ) nắm giữ một nhóm cổ phiếu đa dạng.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần phải cẩn thận để không đa dạng hóa quá mức vì việc nắm giữ quá nhiều cổ phiếu sẽ làm giảm lợi nhuận mà không có nhiều lợi ích gia tăng từ việc giảm lỗ hoặc biến động. Một khi một danh mục đầu tư có hơn 100 cổ phiếu, nó có thể trở nên khó quản lý. Hơn nữa, nó có khả năng tạo ra lợi nhuận phù hợp với lợi nhuận của một quỹ chỉ số.

Kết luận

Để có thể phát triển và đầu tư lâu dài trên con đường chứng khoán, mỗi nhà đầu tư mới cần phải trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản về chứng khoán để xây dựng được một nền tảng vững chắc. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm được những kinh nghiệm bổ ích cho con đường đầu tư sau này. Chúc bạn thành công!

Share

Recent Posts

Đặc sản Hội An: Mua ở đâu vừa ngon, vừa đảm bảo chất lượng lại rẻ?

Nhắc đến Hội An, không thể không nhắc đến những đặc sản vô cùng hấp…

6 days ago

Cập nhật mới nhất giá vé show Ký Ức Hội An!

Hạ về nơi phố cổ cũng là lúc chúng ta chứng kiến sự náo nhiệt…

2 weeks ago

7+ Món ngon Hội An đường phố bạn phải thử

Khám phá Hội An không chỉ là một hành trình đến với vẻ đẹp cổ…

3 weeks ago

Mở thẻ trực tuyến ACB một cách đơn giản

Thẻ ATM đã trở thành một phương tiện thanh toán không thể thiếu trong cuộc…

3 weeks ago

6 tiêu chí vàng giúp bạn chọn thẻ tín dụng tốt nhất

Thẻ tín dụng là công cụ thanh toán hiện đại mang đến sự tiện lợi…

3 weeks ago

Ký Ức Hội An – Chuyến du hành thời gian tại thành phố cổ kính

Nằm bên bờ sông Thu Bồn thơ mộng, thành phố Hội An từ lâu đã…

3 weeks ago